VoyForums
[ Show ]
Support VoyForums
[ Shrink ]
VoyForums Announcement: Programming and providing support for this service has been a labor of love since 1997. We are one of the few services online who values our users' privacy, and have never sold your information. We have even fought hard to defend your privacy in legal cases; however, we've done it with almost no financial support -- paying out of pocket to continue providing the service. Due to the issues imposed on us by advertisers, we also stopped hosting most ads on the forums many years ago. We hope you appreciate our efforts.

Show your support by donating any amount. (Note: We are still technically a for-profit company, so your contribution is not tax-deductible.) PayPal Acct: Feedback:

Donate to VoyForums (PayPal):

Login ] [ Main index ] [ Post a new message ] [ Search | Check update time | Archives: 1234[5] ]
Subject: Không cho sâu mẹ đẻ sâu con


Author:
CSVN, mo^.t lu~ cuo'p !
[ Next Thread | Previous Thread | Next Message | Previous Message ]
Date Posted: 22:48:28 02/09/08 Sat

Không cho sâu mẹ đẻ sâu con

Ngô Nhân Dụng

Vẫn nói chuyện những mạng lưới Internet và blog ở trong nước. Có người gửi cho tôi một truyện ngụ ngôn người Việt miền Bắc gần đây hay kể. Có một ông bố dẫn đứa con đi “tham quan” Hà Nội lần đầu tiên. Trên xe bước xuống bến, người bố chỉ cho con tấm bảng: “Đề pḥng kẻ cắp.” Đi bộ một quăng, tới chợ lại thấy tấm bảng: “Coi chừng kẻ cắp.” Dạo bước tới bờ hồ, lại mấy tấm biển nữa: “Canh chừng kẻ cắp.” Tới nhà Bưu Điện, cũng tấm bảng nhỏ trên tường: “Ở đây nhiều kẻ cắp.” Cuối cùng, em bé thắc mắc hỏi bố, “Sao ở thành phố nhiều kẻ cắp thế hả bố?”
Ông bố không biết trả lời ra sao. Câu chuyện được đặt tên là “Ở đây nhiều kẻ cắp,” chắc phải do một ông Ba Giai hay Tú Xuất đời nay đặt ra, ngụ ư răn đời. Lắm kẻ cắp quá! Nhiều kẻ cắp quá! Kẻ cắp ở đâu ra nhiều thế! Chắc hẳn người Việt phải nghĩ tới những vụ thâm lạm công quỹ liên can tới các ông Nguyễn Việt Tiến và Bùi Tiến Dũng ở Bộ Giao Thông Vận Tải, đều thuộc giới quen biết với con giai ông Tổng Bí Thư Nông Đức Mạnh. Chắc người Hà Nội phải nghĩ tới những ngôi nhà và đất của ông Phạm Thế Duyệt. Chắc người ta cũng nghĩ tới những vụ đất đai ở B́nh Dương thời ông Nguyễn Minh Triết làm bí thư tỉnh ủy, hoặc vụ đất đai ở Thủ Thiêm lúc các ông Trương Tấn Sang và Lê Minh Hải trị nhậm thành phố. C̣n sự nghiệp của ông Nguyễn Tấn Dũng bán bến, tổ chức vượt biên bán chính thức để thâu không biết bao nhiêu là vàng và đô la, tiền bạc tiêu ba đời không hết, người tị nạn ở ngoài và dân ta ở trong nước cũng không bao giờ quên.
Nhưng trong các điều đảng Cộng Sản tác hại dân tộc Việt Nam, chuyện ăn cắp vẫn là chuyện nhỏ, trong chế độ nào cũng có, nhất là chế độ độc tài. Nhà độc tài Suharto ở Indonesia mới qua đời, vẫn bị ṭa án điều tra những tài sản bị nghi ngờ do tham nhũng, hối mại quyền thế tạo ra, để đ̣i lại. Một ông thủ tướng được dân Thái Lan bầu lên, ông Thaksin cũng vẫn bị điều tra xem ông đă lợi dụng lỗ hổng trong luật lệ ra sao mà gia đ́nh ông bán một xí nghiệp trị giá hàng tỷ đô la mà lại không phải đóng thuế. Sau khi điều tra, đưa ra ṭa, ṭa đă phán vợ con ông phải đóng thuế c̣n thiếu công quỹ!
Ăn cắp là tội nhỏ, ở đâu cũng có bọn kẻ cắp. Vậy tội lớn là ǵ? Nhiều tội lớn lắm, nhưng có lẽ tội lớn nhất là đảng Cộng Sản đă làm bại hoại cả nền phong hóa thuần hậu của dân tộc Việt Nam .
Hiện tượng chỗ nào cũng đầy kẻ cắp chỉ là một biểu hiện của t́nh trạng phong hóa bại hoại. Đáng lo hơn nữa là thái độ của những kẻ phạm tội, họ nhâng nhâng coi như hành động của họ là b́nh thường. Chung quanh ai cũng ăn cắp, ai cũng nói dối, thằng nào không biết nói dối, không biết ăn cắp là ngu!
Đó là di sản kinh hoàng của các chế độ cộng sản, không riêng ǵ cộng sản ở Việt Nam . Ở Indonesia hoặc Thái Lan, có quan lại ăn cắp nhưng họ làm lén lút và không hề có cả một hệ thống ăn cắp từ trên xuống dưới. Chỉ cần bắt được những thằng an cắp, xă hội lại sống b́nh thường. Ở các nước cộng sản, thói ăn cắp, gian dối đă thấm vào năo trạng.
Khi đi thăm các xứ Bắc Âu năm rồi, tôi được nghe nhiều chuyện về các mạng lưới ăn cắp quy mô bị khám phá, do người Việt ḿnh tổ chức. Hỏi ra, toàn là những người đă từng sống suốt đời trong chế độ cộng sản, cho tới khi họ sang nước khác. Họ bị bắt, bị tù, c̣n khoe rằng “Đi tù ở Thụy Điển sướng hơn đi nghỉ hè ở Đồ Sơn!” Sáu tháng, một năm, họ được tha. Họ có thể đă chuyển tiền về mua nhà ở Hải Pḥng, Quảng Ninh, Hà Nội từ lâu rồi, vênh vang trở về kinh doanh theo lối “ăn cắp” nữa! Ở Canada và Anh Quốc bây giờ, người Việt cũng bị mang tiếng v́ rất nhiều người đi trồng cần sa lậu. Mỗi năm họ kiếm hàng triệu đô la nhờ “trồng cỏ.” Bị bắt? Họ cũng cười nhơn nhơn không biết xấu hổ. Hỏi ra, họ cũng là những người Việt đă sống nhiều năm trong chế độ cộng sản!
Khi con người không c̣n biết hổ thẹn, th́ không có cách nào giữ được đạo đức. Khi ăn cắp bị bắt mà không cảm thấy áy náy trong ḷng, th́ không thể học quy tắc đạo lư nào được nữa. Khi người nói dối và người nghe nói dối cứ thản nhiên chấp nhận chuyện dối trá là tự nhiên, th́ hết thuốc chữa!
Nếu trong một nước mà những thái độ trâng tráo vô liêm sỉ đó tràn lan mà tất cả những người dân lương thiện không ai dám nói, v́ không được quyền nói, th́ tương lai dân tộc rất đen tối. Làm sao dạy dỗ được con em trong một xă hội như vậy? Chế độ cộng sản ở Âu Châu hay ở Á Châu đều tạo ra t́nh cảnh đó.
Tại sao chế độ cộng sản phá hoại cả nền tảng đạo lư như vậy? V́ chế độ đó dựa trên những lời nói dối. Khi guồng máy tuyên truyền của cộng sản làm việc, một tấm màn dối trá phủ lên cả xă hội. Họ thổi phồng các “lănh tụ anh minh,” hay những “anh hùng Lê Văn Tám” hoàn toàn ngụy tạo. Tất cả dân chúng một nước bị cấm không được t́m hiểu sự thật. Tất cả phải nghe và nói những điều dối trá, phải sống trái với các nguyên tắc đạo đức của ḿnh, do ông bà, cha mẹ ḿnh đă dậy. Có lúc nhà ăn thịt nhưng cha mẹ phải dạy con ra ngoài nói dối ḿnh chỉ ăn rau. Làm sao bảo vệ được phong hóa?
Phải có những người can đảm đứng lên nói rằng chính ḿnh đă nói dối, nay ḿnh xin sửa chữa lỗi lầm. Phải thay đổi hệ thống dối trá, tham tàn th́ người dân mới có cơ hội thay đổi. Đến đây tôi lại nhớ một đoạn trong cuốn hồi kư của Fukuzawa Yukichi (1835- 1901) một danh nhân Nhật Bản sống thời Minh Trị Thiên Hoàng canh tân nước Nhật. Ông là một người sáng lập Khánh Ưng Nghĩa Thục, làm kiểu mẫu cho Đông Kinh Nghĩa Thục ở nước ta vào đầu thế kỷ trước. Ông Fukuzawa đă sống trong thời Mạc Phủ, là một gia đ́nh cầm quyền ở nước Nhật trong ba trăm năm, lấn quyền của các thiên hoàng giống như Chúa Trịnh lấn quyền vua Lê ở nước ta. Fukuxawa đă cộng tác với cuộc canh tân của Minh Trị, sau khi các vơ sĩ lật đổ chế độ Mạc Phủ.
Những quan lại của Mạc Phủ thời đó phần lớn là bọn gian tham quen thói lộng hành. Hồi đó một phái đoàn quan chức Nhật được Mạc Phủ cử đi sang Mỹ. Có một người tới gặp một doanh nhân trong phái đoàn tên là Mitsui, bảo ông ta phải đem đô la đổi cho Mạc Phủ mà nhận tiền Nhật Bản. Nhưng hối suất đô la lên xuống, có lúc đô la đắt so với tiền Nhật (đồng tiền Nhật sẽ đổi được ít đô la) và có lúc giá đô la xuống (tiền Nhật sẽ đổi được nhiều đô la hơn). Người của Mạc Phủ đă bảo Mitsui rằng: “Chắc ông vẫn hay đổi tiền lấy đô la, th́ cũng có những đồng đô la ông được được vào lúc đô la c̣n rẻ chứ, phải không? Thế th́ Mạc Phủ chỉ đổi lấy những đồng đô la rẻ đó thôi!” Doanh nhân Mitsui nghe, biết là lời nói vô lư. Nhưng ông ta vẫn phải vâng lời đem “những đồng đô la rẻ” đổi cho Mạc Phủ! Cái thói gian tham của chế độ nhơ bẩn như vậy. Những người Việt Nam nghĩ tới cảnh bị các quan chức ép bán nhà, bán đất giá rẻ, có thể so sánh.
Nhưng có lúc Fukuzawa thú nhận ông cũng phạm tội. Ông là người rất trung trực, nhưng một lần đă tăng giá một cuốn sách hiếm, khi bán sách cho một quan chức trong Mạc Phủ, để kiếm thêm. Thú nhận lầm lỗi đó, ông tự chê trách ḿnh, “...Tôi mang dă tâm làm trái với nguyên tắc sống của ḿnh mà không thấy xấu hổ!” Ông kết luận, “con người là một thứ sâu bọ trong xă hội,” mà ông có lúc cũng hành xử như sâu bọ! Một người như Fukuzawa, được coi như bậc thầy của cả một thế hệ sĩ phu nước Nhật, mà cũng tự phán xét nghiêm khắc như thế!
Fukuzawa nhận xét rằng nếu một xă hội sống giả dối, gian tham mà cứ giữ nguyên như thế không thay đổi th́ nguy hiểm, v́ “sâu mẹ sẽ đẻ ra sâu con và cứ như thế đến vô tận!” Thằng ngồi trên đầu gian trá, ăn cắp, thằng bên dưới cũng làm theo, đến đời con đời cháu cứ thế tiếp tục. Con người tập thói sống giả dối một lúc, dần dần biến thành một người giả dối suốt đời, không chữa được!
Làm thế nào tránh cảnh “sâu mẹ đẻ ra sâu con?” Fukuzawa viết, xă hội cần có một cuộc thay đổi lớn. Ở Nhật Bản vào thế kỷ 19, biến cố lớn đă diễn ra là chế độ Mạc Phủ bị giới vơ sĩ lật đổ. Vua Minh Trị nắm thực quyền, làm một cuộc cải cách lớn cho cả xă hội.
Sau khi chế độ cũ tan ră, Fukuzawa viết, “Tôi như người tỉnh dậy sau con mộng mị, tôi thay đổi hẳn cách ứng xử của ḿnh... Cho tới lúc này, tôi đă làm những việc đáng xấu hổ, v́ quá tôn sùng người của Mạc Phủ... V́ thế tôi trở thành một kẻ vô liêm sỉ mà không tự ḿnh biết.” Ông viết tiếp, “Cũng phải nói thêm rằng, cùng với việc chính quyền phong kiến trung ương bị lật đổ th́ tâm lư nô lệ trong từng cá nhân cũng theo đó mà biến mất.” Đây là những nhận xét khiến chúng ta phải suy nghĩ.
Chế độ cộng sản ở nước ta hiện nay cũng tác hại nền phong hóa, đạo đức dân tộc không khác ǵ chế độ Mạc Phủ vào thế kỷ 19 ở Nhật Bản. Khi nào chế độ tham lam, gian trá của cộng sản tan ră th́ các giá trị truyền thống dân tộc mới có cơ hội phục hưng. Khi đó, phong hóa, đạo đức mới có cơ hội phục hồi. Con người sẽ không chấp nhận ḿnh phải ăn cắp, dối trá, sống vô liêm sỉ nữa. Người dân sẽ không chấp nhận tâm lư nô lệ, run sợ trước cường quyền nữa.
Hiện nay người Việt Nam đang đứng lên can đảm chống áp bức, chống dối trá. Những Nguyễn Văn Đài, Lê Thị Công Nhân hiên ngang bác bỏ chế độ phi pháp ngay giữa phiên ṭa. Trần Khải Thanh Thủy mới được trả tự do v́ cả thế giới tranh đấu cho cô. Các thanh niên Việt Nam bất chấp cường quyền đă đi biểu t́nh chống Trung Quốc xâm lăng. Chúng ta tin tưởng sắp đến ngày dân tộc sẽ ngẩng đầu lên sống đúng phẩm giá con người. Không cho sâu mẹ đẻ sâu con nữa.
MINH XÁC: Tôi là Ngô Nhân Dụng, ngày hôm qua đọc trên nhật báo Người Việt, thấy đăng lá thư độc giả có một câu nói đến tôi. Lá thư đó nói tôi chống Cộng có hiệu quả hơn nhiều người khác. Tôi xin cám ơn hảo ư của vị độc giả. Tuy nhiên, tôi không bao giờ đồng ư với một ư kiến như vậy và hoàn toàn không biết trước việc chọn đăng lá thư trên, cho tới khi đọc báo. Trong việc chống chế độ cộng sản độc tài, những người Việt Nam yêu tự do mỗi người làm một việc, không thể so sánh ai chống Cộng có hiệu quả hơn ai.
Ngô Nhân Dụng

[ Next Thread | Previous Thread | Next Message | Previous Message ]


Post a message:
This forum requires an account to post.
[ Create Account ]
[ Login ]

Forum timezone: GMT-8
VF Version: 3.00b, ConfDB:
Before posting please read our privacy policy.
VoyForums(tm) is a Free Service from Voyager Info-Systems.
Copyright © 1998-2019 Voyager Info-Systems. All Rights Reserved.