VoyForums
[ Show ]
Support VoyForums
[ Shrink ]
VoyForums Announcement: Programming and providing support for this service has been a labor of love since 1997. We are one of the few services online who values our users' privacy, and have never sold your information. We have even fought hard to defend your privacy in legal cases; however, we've done it with almost no financial support -- paying out of pocket to continue providing the service. Due to the issues imposed on us by advertisers, we also stopped hosting most ads on the forums many years ago. We hope you appreciate our efforts.

Show your support by donating any amount. (Note: We are still technically a for-profit company, so your contribution is not tax-deductible.) PayPal Acct: Feedback:

Donate to VoyForums (PayPal):

Login ] [ Contact Forum Admin ] [ Main index ] [ Post a new message ] [ Search | Check update time | Archives: 1[2]345678 ]
Subject: Trao doi them


Author:
Angel
[ Next Thread | Previous Thread | Next Message | Previous Message ]
Date Posted: Fri, May 16 2003, 3:26:22
In reply to: Suu tam 's message, "Nguời Đồng Tính trên đất Mỹ" on Mon, May 12 2003, 22:46:08

“Người đồng tính trên đất Mỹ” là một bài viết công phu và đáng trân trọng. Không biết “Suu tam” có đồng thời là Chu Tất Tiến, tác giả, hay đơn thuần là người sưu tầm? Tôi mong rằng vài trao đổi của tôi có thể được đọc bởi tác giả bài viết này.

Trước hết, dù tác giả là gay hay non-gay, cũng đă thể hiện một cách nh́n chấp nhận và khoan dung đối với đồng tính ái, trên cơ sở tối thượng của việc “Tự Do Cá Nhân được tôn trọng triệt để”, và đồng tính ái “chẳng có ǵ là rối loạn xă hội và đáng bị lên án”, v́ nó cũng là một hiện tượng xă hội như bao hiện tượng xă hội khác.

Bài viết cũng đă phân biệt giữa người đồng tính ái b́nh thường - những người chẳng có ǵ khác biệt về dáng vẻ, quan hệ xă hội, hàng ngày đóng góp tài năng, công sức vào sự hưng thịnh của quốc gia… như bao con người khác, với những người đồng tính ái “bệnh hoạn” (tôi xin dùng đúng từ có tính y học mà tác giả đă dùng), thiếu tư cách, thích phô trương, mà nhóm sau chính là những người đang hàng ngày đẩy ra xa sự thừa nhận xă hội đối với đồng tính ái!

Những biện pháp được nêu lên cho các bậc cha mẹ, người thân, trong thái độ cư xử đối với trẻ đồng tính ái trong gia đ́nh cũng rất hợp lư. Nhưng tác giả cũng đồng thời thừa nhận rằng chỉ có thể chấp nhận mà không “chữa trị” được với trẻ có gay gene - những gay bẩm sinh (born gay).

Tuy nhiên, tôi cũng xin có vài trao đổi thêm:

1. Bài viết nh́n nhận vấn đề trên căn bản của cách nh́n y học. Trong lịch sử tính dục nói chung và lịch sử đồng tính ái nói riêng, cách nh́n y học khi xuất hiện đă thay thế cách nh́n áp đặt, quá sức khắc khe của tôn giáo lên đồng tính ái. Nó đă tạo ra một giai đoạn mới trong nh́n của xă hội đối với đồng tính ái, như một bước tiến chuẩn bị cho sự nh́n nhận xă hội sau này. Vào giữa thế kỷ 20, cách nh́n y học đối với tính dục và đồng tính ái đă phải nhường bước cho cách nh́n xă hội học. Chính từ đây đă góp phần làm nên cuộc cách mạng tính dục. Ngày nay, đồng tính ái đă được tiếp cận dưới nhiều khía cạnh khác nhau, làm cho việc nhận diện hiện tượng xă hội này ngày một đầy đủ hơn, toàn diện hơn, sâu sắc hơn, và cũng nhân bản hơn. Y học giờ đây thuần túy chỉ đóng vai tṛ một tiếp cận trị liệu, một công cụ trị liệu bệnh học cho t́nh dục (chứ không phải tính dục nói chung). Đúng là Hiệp hội Tâm thần học Hoa Kỳ (American Psychiatric Association) đă loại đồng tính ái ra khỏi danh sách chính thức những bệnh lư tâm thần. Nên, quả thật, ngày nay, nếu vẫn xem đồng tính ái là bệnh, là một thiếu sót.

2. Đồng tính ái không phải là một “hiện tượng xă hội của thế kỷ”, nó đă có lịch sử hàng ngàn năm. Tôi chưa có điều kiện nghiên cứu tài liệu xem trong giai đoạn tiền xă hội đồng tính ái đă có hay không, nhưng nó đă có rất sớm, từ Đông sang Tây, ở những nơi vốn là những cái nôi của văn minh loài người.

Người đồng tính ái nếu có được kiến thức về tiến tŕnh lịch sử này, cũng như có được kiến thức về những khía cạnh xă hội đa dạng của hiện tượng đồng tính ái, họ sẽ không quá tự dằn vặt bản thân mà sinh ra những phản ứng âm tính/ tiêu cực cho đời sống tâm lư của ḿnh. Các bậc phụ huynh, những người không đồng tính ái, và cả các chính phủ, nếu cũng có những kiến thức này, cộng với một thái độ đúng mực đối với đồng loại, sẽ góp phần vào việc chấp nhận và khoan dung với đồng tính ái.

3. Về các phương pháp trị liệu đồng tính ái cho trẻ, cần lưu ư rằng nó có thể chỉ có hiệu quả với trẻ và những “gay t́nh thế”, “gay cơ hội”, “gay ngẫu nhiên” mà thôi. Tôi tạm gọi như thế, v́ họ trở thành như vậy do những tác động nào đó, trong những môi trường nào đó, mà nếu rời khỏi những tác nhân này, tính dị tính ái sẽ có thể quay về.

Nhưng khi bước vào tuổi thanh niên, hay ngay cả ở tuổi tiền thanh niên, sự chi phối của gia đ́nh ngày càng giảm, biện pháp “cách ly” môi trường v́ thế không c̣n nhiều tác dụng. Hơn nữa có ai dám đoan chắc rằng rời khỏi một môi trường có thể phát sinh đồng tính ái này rồi th́ sẽ không bao giờ có một quan hệ nào khác tương tự như vậy? Xúc cảm và t́nh yêu, dù là dị tính hay đồng tính, là cái không thể ngăn chặn được, là cái có lư lẽ riêng của nó, không thể suy diễn, định đoạt hoàn toàn bằng lư trí. Trở về được với t́nh cảm dị tính - nếu không phải là born gay - là một điều tốt, đáng khuyến khích. Nhưng nghe theo tiếng gọi của trái tim, quyết định sống với t́nh yêu của ḿnh, dù là ở born gay hay “gay ngẫu nhiên”, cũng không phải là không tốt, v́ không thể đèn nén và không nên “đàn áp” hay tự đàn áp cảm xúc thật, t́nh yêu thật của một con người. Đó là nhân bản.

4. Cuối bài tác giả có nói rằng đồng tính ái “không tuân theo luật nhiên nhiên”. Tác giả hoàn toàn không có ư xấu, thậm chí là cảm thông, nhưng chỉ có điều tác giả dường như vẫn chưa đến với những cách nh́n mới đối với vấn đề.

Luật thiên nhiên, hay “luật tự nhiên” quả thật là vấn đề đă và c̣n tranh căi trên nhiều b́nh diện trong xă hội Phương Tây đối với đồng tính ái. Đồng tính ái có là “tự nhiên” hay không, nếu có dịp, tôi sẽ bàn đến. Ở đây chỉ xin nói rằng thực tế những người sử dụng “luật thiên hiên” để chống lại đồng tính ái hiện không phải là những người thắng thế trong cuộc tranh căi này đâu. Đặt trong bối cảnh của một thế giới hiện đại; nơi mà sự sự phân cắt văn hóa và tiểu văn hóa (subculture) từ các nhóm xă hội, đang ngày càng cụ thể, để đi đến một xă hội đa văn hóa, trong đó có đa văn hóa tính dục; nơi mà thái độ cởi mở đối với đồng tính ái được thể hiện ở các chính phủ, trên b́nh diện pháp lư, trong các quan hệ xă hội, và thậm chí ở một số ḍng nhánh tôn giáo nào đó, đang trở thành một khuynh hướng hiện thực; nơi mà dục tính, t́nh yêu, và hôn nhân đă và đang được nh́n nhận không chỉ thuần túy về mặt sinh sản; th́ một quan niệm cứng nhắc về “tự nhiên”, “luật tự nhiên” chỉ đang tự biến thành một thứ giáo điều mà thôi.

Xin cám ơn đă đọc những trao đổi này.

Angel

[ Next Thread | Previous Thread | Next Message | Previous Message ]

Replies:
Subject Author Date
Ban toi la dong tinhPhuong ThanhTue, May 20 2003, 23:13:06
    Nhức nhối hậu trường sàn diễn ca nhạc!ATue, May 27 2003, 1:32:57


    Post a message:
    This forum requires an account to post.
    [ Create Account ]
    [ Login ]
    [ Contact Forum Admin ]


    Forum timezone: GMT+7
    VF Version: 3.00b, ConfDB:
    Before posting please read our privacy policy.
    VoyForums(tm) is a Free Service from Voyager Info-Systems.
    Copyright © 1998-2019 Voyager Info-Systems. All Rights Reserved.