VoyForums
[ Show ]
Support VoyForums
[ Shrink ]
VoyForums Announcement: Programming and providing support for this service has been a labor of love since 1997. We are one of the few services online who values our users' privacy, and have never sold your information. We have even fought hard to defend your privacy in legal cases; however, we've done it with almost no financial support -- paying out of pocket to continue providing the service. Due to the issues imposed on us by advertisers, we also stopped hosting most ads on the forums many years ago. We hope you appreciate our efforts.

Show your support by donating any amount. (Note: We are still technically a for-profit company, so your contribution is not tax-deductible.) PayPal Acct: Feedback:

Donate to VoyForums (PayPal):

Login ] [ Contact Forum Admin ] [ Main index ] [ Post a new message ] [ Search | Check update time | Archives: 1[2]345678 ]
Subject: tôi như con sông


Author:
ST
[ Next Thread | Previous Thread | Next Message | Previous Message ]
Date Posted: Sat, Oct 22 2005, 11:35:01
In reply to: Quan 's message, "Re: Tieng long" on Fri, Oct 21 2005, 13:54:51

Tôi như con sông trôi vào sa mạc
Chẳng bao giờ về lại được nguồn xưa...
Mỗi phút sống mỗi phút dần biến mất
Cho mát ḷng những hạt cát cằn khô.

Tôi như con sông trôi vào sa mạc,
Đừng trách tôi chẳng giữ được thân ḿnh.
Tinh túy ấy ngấm sâu vào bỏng đất
Sẽ tụ thành một ốc đảo nguyên sinh.

(Tôi như con sông - Hồng Thanh Quang)

Quân thân mến,

Thoắt một cái, đă mấy năm rồi, thời gian cứ như vậy dần trôi vào dĩ văng. Cũng như bạn hoặc nhiều người khác, tôi không có điều kiện để trở về nơi này. Ấy vậy mà những kỷ niệm xưa vẫn c̣n nguyên và đó là lư do mà những lần này tôi ghé lại "bên sông" xưa. Thật vui v́ ít nhất vẫn c̣n thấy ít ỏi những người xưa.

Những tâm trạng của tôi, những nghĩ suy của bạn làm tôi thẩm thấu được ư trong bài thơ của Hồng Thanh Quang mà tôi chép ra từ đầu. Thật đơn giản là tôi gắn bó và yêu những con sông , đặc biệt là con sông Thương quê tôi. Mỗi khi gặp khó khăn, mỗi khi thấy ngột ngạt với công việc, cuộc sống, tôi lại dành chút ít thời gian để hồi tưởng và đắm ḿnh trong những kư ức, những kỷ niệm thuở thiếu thời về con sông ấy. Nó làm tôi dịu lại và tâm hồn tôi như được gột rửa, như được tắm trong sự trong trẻo, mát lành, như được thoát khỏi những ưu tư phiền muộn và cảm thấy ḿnh được trẻ lại và sống với chính ḿnh. Sau mỗi lần như thế, cuộc sống mới lại bắt đầu với những ư tưởng, những khát vọng và có một sức sống mănh liệt và giúp tôi nh́n nhận những khó khăn đă qua chỉ là nhỏ nhoi. Với nhịp sống tất bật hiện nay, tôi ít được về với con sông thật mà tôi yêu mến, thay v́ thế, tôi về với nó trong tưởng tượng. Tôi vẫn luôn ḥa ḿnh với nó, nó vẫn hiện hữu ngay trong ḷng ḿnh, ngay trong từng khoảnh khắc rảnh rỗi hiếm hoi trong hàng loạt những kế hoạch về công việc hàng ngay hầu như buộc chặt nhịp sống của ḿnh. V́ thế mà ư trong bài thơ trên gần như ăn nhặp và ḥa quyện trong tâm hồn tôi. Hăy làm cho từng giọt thời gian trôi đi là từng giọt hạnh phúc và từng giọt niềm vui cho cuộc sống của ḿnh. Điều đó giúp cho ḿnh tự tin và hài ḷng với những ǵ ḿnh đang có. Quán trà sông Thương là một phần gắn bó với cuộc sống của tôi là vậy, nó giúp tôi không ít trong những ngày tháng ấy. Tiếc rằng, nay nó không tồn tại về mặt vật lư nhưng trong ư thức, tôi vẫn c̣n sống với nó với một niềm khát vọng không nhỏ. Đơn giản cũng chỉ là để ḿnh tự vấn với chính ḿnh thôi.

Bạn nói đúng với suy nghĩ của tôi, rất vui nếu trở lại vẫn gặp lại những điều tốt đẹp mà ḿnh mong muốn. Chỉ là để chuyện tṛ, chỉ là để chia sẻ những nghĩ suy và kinh nghiệm về cuộc sống sao cho tôi, bạn và hay c̣n ai nữa muốn giữ ǵn, bảo vệ và tôn vinh cuộc sống tốt đẹp của chính bản thân ḿnh.

Chúc bạn một ngày b́nh yên và tốt đẹp!

ST

[ Next Thread | Previous Thread | Next Message | Previous Message ]

Replies:
Subject Author Date
Em cũng đă trở vềNQFri, Oct 28 2005, 7:06:22
Em cũng đă trở lạiNQFri, Oct 28 2005, 7:09:44


Post a message:
This forum requires an account to post.
[ Create Account ]
[ Login ]
[ Contact Forum Admin ]


Forum timezone: GMT+7
VF Version: 3.00b, ConfDB:
Before posting please read our privacy policy.
VoyForums(tm) is a Free Service from Voyager Info-Systems.
Copyright © 1998-2019 Voyager Info-Systems. All Rights Reserved.